Viết bài chuẩn SEO với 6 bước đơn giản 2019 [Checklist + Case Study]

Chắc chắn bạn đã nghe lại rất nhiều lần lời khuyên đơn giản. Hãy viết bài chuẩn SEO để thăng hạng Google!

Nhưng tiêu chuẩn của bài viết chuẩn SEO là gì? Cấu trúc bài viết chuẩn SEO? thì bạn mù tịt.

Dưới đây là hướng dẫn cách viết bài chuẩn SEO qua 6 bước đơn giản mà bọn mình đang áp dụng. Cách viết bài này được đơn giản hóa dựa cách viết bài của GTV SEO. Thanks guys!

#Note: Bài hướng dẫn này là tài liệu học hỏi lẫn nhau của team bọn mình. Anh em thương mến thấy thiếu sót thì góp ý giúp bọn mình hoàn thiện nhé

Nghiên cứu từ khóa và lên ý tưởng bài viết

Đây là bước cực kỳ quan trọng. Bạn sẽ không muốn hì hục viết bài thật chuẩn SEO, tối ưu hóa tẹt ga, thăng hạng trang 1 rồi phát hiện ra rằng… Chẳng ai search từ khóa đó cả.

Nghiên cứu từ khóa để biết nhu cầu tìm kiếm của người dùng. Và cung cấp đúng nội dung họ cần.

Ở bước này, để biết được nhu cầu tìm kiếm của người dùng, cần trả lời những câu hỏi:

  • Bao nhiêu người dùng tìm kiếm từ khóa đó?
  • Người dùng có ý định gì khi tìm kiếm từ khóa đó?
CASE STUDY: Bạn bán sữa hạt nhập khẩu. Bạn muốn thăng hạng ở các từ khóa chính: “sữa hạt”, “sữa hạt nguyên chất”.

Tìm từ khóa liên quan đến từ khóa chính muốn SEO.

Dùng Google để search từ khóa chính, ở đây là “sữa hạnh nhân”. Cuộn xuống cuối trang kết quả tìm kiếm, bạn sẽ thấy những từ khóa được Google gợi ý: “sữa hạnh nhân không đường”, “cách làm sữa hạnh nhân”, “hạt hạnh nhân organic”.

Click vào chúng và cuộn xuống cuối trang. Cứ như thế bạn sẽ có được 8-10 từ khóa liên quan với từ khóa chính.

Kiểm tra lượng search các từ khóa đó

Dùng Google Keyword Planner để kiểm tra lượng search từ khóa hàng tháng và độ cạnh tranh của chúng. Con số không bao giờ dối. Bạn sẽ bất ngờ vì một số từ khóa bạn không thèm nghĩ tới lại có lượng search cao đáng kể đó.

Ở đây, từ khóa “tác dụng của sữa óc chó” có 110 search/tháng. Cao hơn 2 lần so với từ khóa “tác dụng sữa óc chó” (50 search/tháng) mà mình định nhắm vào ban đầu.

Công cụ này cực kỳ hữu ích vì cũng gợi ý một số từ khóa liên quan. Lưu các từ khóa này vào Google Sheet hoặc Excel để tiện theo dõi về sau.

Ở bước này bạn đã có 8-10 từ khóa liên quan với từ khóa chính với cùng với lượng search tương ứng của chúng.

Phân tích ý định tìm kiếm của người dùng

Từ khóa chính thường ngắn, lượng search nhiều, mức cạnh tranh cao và … vô dụng. Tức là không giúp bạn bán được hàng.

Bạn nghĩ 8100 người dùng search từ “sữa óc chó” mỗi tháng muốn thấy thứ gì khi họ nhấn nút Enter?

Một bài viết về tác dụng của sữa óc chó đối với sức khỏe? Định nghĩa sữa óc chó là gì? Danh sách các loại sữa óc chó đủ thương hiệu để họ mua sắm? Hay giá của một hộp sữa óc chó thương hiệu X?

Bạn đoán đúng rồi đó. Người dùng sau khi thấy đống 3 triệu kết quả hỗn tạp sẽ quay lại ô tìm kiếm. Và gõ một từ khóa dài hơn với ý định cụ thể hơn. Ví dụ: “tác dụng của sữa óc chó”. Từ khóa này có 110 search/tháng, không tệ! Hoặc “sữa óc chó cho bà bầu” (390 search/tháng).

Chọn ra 1-2 từ khóa dài với ý định cụ thể như trên làm từ khóa chính của bài viết. Cùng 2-4 từ khóa ngắn hơn với lượng search tương đối. Ở đây mình chọn 5 từ khóa: “tác dụng của sữa óc chó”, “sữa óc chó cho bà bầu”, “sữa óc chó” “sữa óc chó nguyên chất”, “sữa hạt nguyên chất” với tổng vài K search/tháng.

Ở bước này bạn đã hình dung ra nội dung mà người dùng muốn là gì rồi.

Phân tích kết quả của đối thủ để xác định nội dung

Dùng Google search từ khóa chính của bài viết và phân tích các kết quả đang đứng top của đối thủ:

  • Các kết quả đó là những dạng nội dung gì?
  • Các kết quả đó có đúng nội dung mà người dùng muốn?

Nếu chưa có kết quả nào phù hợp thì đây chính là cơ hội rank top của bạn! Nội dung mà người dùng muốn chính là nội dung bài viết của bạn.

Từ khóa “tác dụng của sữa óc chó” với 110 search, đa phần kết quả là Bài viết thông tin. Chỉ một số ít là Danh mục sản phẩm, hay Sản phẩm cụ thể. Chứng tỏ những người search từ khóa này có ý định tìm Bài viết thông tin, nên Google đã ưu tiên những kết quả dạng này cho người dùng.

Trong đó có 3,4 kết quả khá nổi bật của các trang uy tín như suahatoccho.com, bachhoaxanh.com… Hơi khó nhằn đây, vì nội dung mà người dùng muốn đã được cung cấp.

Nếu cố tạo thêm nội dung tương tự cho từ khóa này sẽ rất bất lợi:

  • Lượng search 110 không lớn nhưng mức cạnh tranh High
  • Kết quả của đối thủ đã rất “sát” với từ khóa này, đã index thời gian dài và đạt thứ hạng #0 – Rich snippet của Google. Nội dung mới của bạn muốn vượt mặt là dường như không thể.
  • Nội dung quá giống nhau sẽ bị dính án phạt trùng lặp nội dung.

Hãy chọn nội dung ngách. Như đã nghiên cứu ở trên, từ khóa “sữa óc chó cho bà bầu” có lượng search 390. Nếu cộng hưởng với “tác dụng của sữa óc chó”, “tác dụng sữa óc chó” 160 search. Và các từ khóa ngắn “sữa óc chó”, “sữa óc chó nguyên chất” thì tổng lượng search nhưng không quá tệ. Nếu rank tốt ở từ khóa ngách này, chúng ta có thể leo dễ dàng ở từ khóa ngắn hơn.

OK. Vậy chúng ta sẽ tập trung vào nội dung ngách: Những tác dụng của sữa hạt óc chó đối với bà bầu.

Lập dàn ý bài viết

Chọn ra những thông tin quan trọng nhất, tương ứng với các đề mục (Subheading) và sắp xếp theo mức độ quan trọng giảm dần.

Vì 80% người dùng không đọc hết bài viết của bạn.

Đừng buồn. Người dùng không có thời gian. Nếu trong 30s đầu tiên, tương ứng 100 từ đầu tiên mà không tìm thấy thông tin hữu ích, người dùng sẽ thoát trang.

Vậy nên cấu trúc chuẩn nội dung bài viết sẽ là:

  • Giới thiệu
  • Thông tin quan trọng nhất
  • Thông tin quan trọng nhì
  • Thông tin ít quan trọng
  • Kết luận

Viết nháp

Đặt bút, à nhầm, đánh máy thôi. Dùng Google Docs đi cho tiện. Dựa vào các đề mục ở trên mà triển khai nội dung. Đừng để ý nhiều về việc tối ưu tại bước này.

Tối ưu nội dung bài viết

KHÔNG COPY nội dung từ website khác

Mượn ý tưởng là chuyện bình thường. Bạn không thể biết tuốt hết tất cả mọi kiến thức trên đời. Và tất nhiên bạn không thể biết hết các tác dụng của sữa hạnh nhân đối với bà bầu. Phải đi học từ các nguồn khác thôi. Nhưng hãy đảm bảo là bạn HIỂU những thông tin đó. Khi thực sự hiểu, bạn sẽ tự diễn đạt được thông tin. Bởi khi copy nội dung của người khác:

  • Bạn đang đưa cho người dùng những thông tin mà bạn không thực sự hiểu. Bạn đang nói dối với người dùng.
  • Bạn có nguy cơ dính án phạt Panda của Google

Nội dung phù hợp với người dùng

Hãy biết người dùng của bạn là ai. Họ có hiểu những từ chuyên môn này không? Họ là nam hay nữ? Thông tin này có ích với họ không?

Ở đây, người đọc là bà bầu, họ dư thời gian nhưng thiếu năng lượng. Đứa bé trong bụng đang chiếm hầu hết tâm trí và năng lượng của mẹ. Nên giữ bài viết ngắn trong khoảng 5 phút đọc. Chèn hình ảnh tươi sáng, rõ đẹp. Chữ to và tương phản với nền cho dễ đọc. Nhấn mạnh những từ liên quan đến thai nhi, thông minh, giữ dáng, tăng cường hệ miễn dịch…Hạn chế nhồi quá nhiều những từ cao siêu như cholesterol, ostrogen, nồng độ.

Giữ mọi thứ thật đơn giản!

Độ dài bài viết phù hợp

Đưa những thông tin quan trọng lên đầu trang giúp người dùng không bị bỏ sót thông tin quan trọng dù họ lỡ bỏ ngang bài viết.

Bên cạnh đó độ dài vừa phải cũng giúp người dùng tiết kiệm thời gian đọc. Bài viết quá dài sẽ dễ sinh chán nản, đặc biệt đối với những bài viết thông tin thuần túy.

Tối ưu bài viết chuẩn SEO

Dùng SerpSIM mô phỏng snippet để kiểm tra tối ưu Tiêu đề, URL và Meta.

Tối ưu Tiêu đề/H1

  • 55-60 ký tự, tương đương 585px
  • Ngắn gọn, mô tả đầy đủ và unique
  • Chứa từ khóa chính của bài viết (lượng search cao thứ 2), ở đầu dòng.
  • Chứa Số lượng, Tính từ mạnh, Lợi ích để tạo sự HẤP DẪN.
  • Hạn chế ký tự đặc biệt, hạn chế viết hoa tất cả ký tự.
  • Tiêu đề (Title) không nên trùng H1. Nhưng đa phần code web hiện nay, đặc biệt WordPress đặt H1 trùng Title. Chấp nhận thôi.

Ví dụ: #6 Tác dụng TUYỆT VỜI của sữa hạt óc chó không thể bỏ qua !

Tối ưu Meta

  • 155-160 ký tự, tương đương 930px
  • Ngắn gọn, mô tả đầy đủ và unique
  • Chứa từ khóa dài (lượng search cao thứ 3), ở đầu dòng.
  • Hứa hẹn nội dung đúng với nhu cầu tìm kiếm của người dùng
  • Hạn chế nhồi nhét từ khóa

Ví dụ: Sữa hạt nguyên chất từ quả óc chó giúp bổ sung Omega 3 và dưỡng chất cần thiết dành cho bà bầu, phát triển trí thông minh của trẻ nhỏ, ngăn ngừa lão hóa.

Tối ưu URL

  • 55-60 ký tự, tương đương 585px
  • Ngắn gọn, mô tả đầy đủ và unique
  • Chứa từ khóa ngắn (lượng search cao nhất).

Ví dụ: https://tenmiencuaban.com/tac-dung-cua-sua-hat-oc-cho

Tối ưu đề mục Subheading (H2, H3)

  • Ngắn gọn.
  • Mô tả đầy đủ ý của toàn bộ đoạn văn bên dưới nó.
  • Chứa từ khóa dài liên quan.

Ví dụ: Giúp cải thiện trí nhớ và làm đẹp da.

Tối ưu đoạn mở đầu

  • Khoảng 100-150 từ, tương ứng 30s đọc đầu tiên của người dùng. Nên dùng phương pháp APP của Brian Dean.
  • Agree – Đồng ý: Nhận ra vấn đề của người dùng và đồng ý là nó tồn tại.
  • Promise – Hứa hẹn: Hứa rằng vấn đề sẽ được giải quyết.
  • Preview – Hình dung: Cho người dùng cái nhìn sơ bộ về những gì bạn sắp đưa ra.
  • Chứa từ khóa chính của bài viết

Ví dụ: Đang cập nhật

Tối ưu đoạn kết luận

  • Khoảng 100 từ, tóm lược lại các ý chính của bài viết.
  • Đây nên là chỗ đặt nút Đặt hàng, nút Liên hệ.

Tối ưu hình ảnh

  • JPG hoặc PNG (nếu dung lượng nhỏ), kích thước 600x600px
  • Căn giữa
  • Thẻ Alt text ngắn gọn, mô tả đầy đủ.
  • Tên file ảnh không dấu, dấu cách thay bằng dấu “-” và chứa từ khóa.

Tối ưu mật độ từ khóa

  • Phân bổ tự nhiên, đẹp nhất là 1-3%
  • KHÔNG NHỒI từ khóa

Đăng bài viết

Dùng Google Search Console để submit bài viết của bạn. Nếu không bạn sẽ phải đợi vài ngày hay vài tuần mới được Googlebot ghé thăm đó.


Thế là xong 6 bước để viết bài chuẩn seo đơn giản để ngay cả những bạn mới vào nghề content cũng có thể làm được. Bản thân bọn mình đã và đang sử dụng quy trình này mỗi khi viết bất kỳ nội dung gì. Khi dạt dào ý tưởng cũng như khi rặn não hoài không ra 1 chữ. 6 bước này luôn hiệu quả để tạo ra nội dung.

Còn nội dung đó có thăng hạng không thì còn phụ thuộc nhiều yếu tố. Quan trọng nhất vẫn là Làm > Kiểm tra > Sửa rồi lặp lại. Cứ thế mà đi thôi.

Hy vọng Hướng dẫn này giúp bạn nhanh chóng tạo được nội dung hữu ích cho đúng người dùng. Và thăng hạng.

Chuyên mụcseo