Hướng dẫn Google Search Console

Search Console là công cụ miễn phí của Google. Cài một lần, xài cả đời. Dùng đo hiệu suất tìm kiếm tự nhiên của website và kiểm tra lỗi URL.

Ở đây mình hướng dẫn các bạn chủ doanh nghiệp, bạn viết content cách sử dụng cơ bản Search Console để theo dõi sức khỏe của website. Bạn sẽ học được:

  • Cách lập chỉ mục bài viết mới để Google sớm xếp hạng
  • Kiểm tra và sửa lỗi URL cho các bài viết
  • Đo lường và cải thiện lượng traffic tự nhiên đến website

Hướng dẫn cài SC thì có trên internet nhiều lắm. Cứ theo hướng dẫn là được. Nhớ checklist:

  1. Cài đặt Search Console
  2. Thiết lập tên miền ưa thích (Prefered domain)
  3. Thiết lập Quốc gia (Country)
  4. Liên kết với Google Analytics
  5. Thêm Sơ đồ trang (sitemap)

Nếu vẫn không được thì mời mình ly cafe, mình cài cho trọn bộ 4 công cụ Google Analytics, Google Search Console, Google My Business, Google Ads

Lưu ý: Search Console chỉ bắt đầu thu thập dữ liệu kể từ ngày cài đặt

OK, coi như đã cài xong. Giờ bắt đầu sử dụng.

Yêu cầu Google lập chỉ mục nội dung

Giả sử bạn dành 3 ngày để viết nên một bài viết tuyệt vời “Hướng dẫn chọn kiểu tóc phù hợp cho người hói đầu”. Nhưng đợi suốt 7 ngày chẳng thấy xuất hiện tại trang nhất thì có lẽ bạn đã quên một bước quan trọng rồi. Submit URL.

Yêu cầu lập chỉ mục giống như việc báo với Google rằng: “Hey, web tui mới có bài viết mới nè, Google tới xem và xếp hạng cho tui nhé”. Bằng cách dán đường link bài viết vào ô Inspect any URL và nhấn nút Yêu cầu lập chỉ mục

Hỏi: Thời gian để được lập chỉ mục mất bao lâu?

Đáp: Khoảng vài phút đến vài tiếng, đôi khi vài ngày. Điều này phụ thuộc vào tốc độ sản xuất nội dung trên web của bạn. Khi nào nhận được dấu check xanh là ok.

Hỏi: Bấm nhiều lần vào nút Yêu cầu lập chỉ mục có thúc đẩy tiến trình này không?

Đáp: Không

Hỏi: Vậy khi nào cần yêu cầu lập chỉ mục?

Đáp: Khi bạn có bài viết mới hoặc cập nhật nội dung bài viết cũ (Google thích điều này).

Kiểm tra và sửa lỗi URL với Search Console

Coverage

Tăng traffic tự nhiên với Search Console

Performance là gì

Là báo cáo hiệu suất tìm kiếm tự nhiên của website theo khoảng thời gian. Bao gồm: lượt hiển thị (Total Impression), lượt click (Total Clicks), tỉ lệ nhấp (CTR), thứ hạng trung bình (Average Position)

Vậy giờ mình làm gì với những số liệu này?

Chính xác thì CTR ảnh hưởng quan trọng đến tỉ lệ chuyển đổi của bạn. Tức là số người nhấp vào nút Đặt hàng hay nút Zalo.

Cải thiện những từ khóa có tỉ lệ click (CTR) thấp nhất

Chuyển sang tab Page

Tìm những từ khóa xếp hạng cho trang đó

Tối ưu hóa Tiêu đề và Mô tả để tăng tỉ lệ click (CTR)

Theo dõi và tiếp tục tối ưu

Phát triển những từ khóa tiềm năng

Tối ưu hóa nhiều từ khóa dài cho 1 trang duy nhất

 

Chuyên mụcweb

1 bình luận cho “Hướng dẫn Google Search Console

Bình luận đã bị tắt.