Tối ưu hóa trải nghiệm người dùng cho thương mại điện tử

Trải nghiệm người dùng (UX) là thứ thuộc về cảm nhận. Đó là thanh toán trên web này có an toàn không, sao web giới thiệu sản phẩm này cho mình đúng lúc vậy, hoặc là chức năng tìm kiếm trên web dở như hạch. Tối ưu hóa UX là khiến việc sử dụng web trở nên vui hơn. Cùng với việc tối ưu hóa giao diện, cặp đôi UI/UX là một trong những thứ quan trọng cần được hoàn thiện mỗi ngày.

Khách hàng càng dễ sử dụng web bao nhiêu, họ càng mua hàng nhanh bấy nhiêu.

Dưới đây là những việc mà bọn mình đã và đang làm cho web bán hàng của bọn mình. Bắt đầu nhé.

Tập trung vào chức năng ngon thay vì hiệu ứng đẹp.

Xu hướng thiết kế thay đổi theo từng năm. Nhưng nguyên tắc cơ bản vẫn là sự hiệu quả.

Kiểu cuộn Parallax, sử dụng video làm nền, ẩn nút điều hướng, slide hoặc video tự động phát… Đều từng rất bắt mắt. Nhưng chúng cũng thu hút sự tập trung của người dùng… lệch khỏi điều quan trọng nhất. Đó là sản phẩm. Họ lên trang web của bạn để tìm hiểu về sản phẩmmua. Nếu điều gì cuốn hút khách hàng nằm ngoài phạm vi đó, hãy loại bỏ ngay. Chẳng phải bạn từng khó chịu hồi Facebook còn tự động phát video sao.

Hãy giúp người dùng dễ dàng tìm sản phẩm, xem thông tin sản phẩm và đặt hàng.

Tìm thấy sản phẩm trong 10s

Đặt ô tìm kiếm rõ ràng trên đầu trang web. Công cụ tìm kiếm nên có chức năng gợi ý sản phẩm và đủ nhanh. Mục tiêu là giúp khách hàng tìm thấy mọi sản phẩm chỉ với 1 lần tìm kiếm trong vòng 10s.

Layout trang kết quả tìm kiếm nên đơn giản. Chỉ cần header, footer, bộ lọc và kết quả tìm kiếm.

Thấy mọi thông tin sản phẩm quan trọng trong 10s

Ngay khi trang sản phẩm vừa tải xong, bạn có khoảng 10s tập trung của khách hàng. Hãy làm nổi bật những thông tin quan trọng nhất mà bạn muốn khách hàng biết. Đó thường là.

  • Hình ảnh: Nền trắng. Sắc nét và thể hiện rõ những chi tiết quan trọng. Kích thước ít nhất 600×600 px.
  • Tên sản phẩm và thông tin nổi bật: Show 2-4 thông tin nổi bật nhất của sản phẩm. Khiến khách hàng đọc vào chỉ muốn mua ngay.
  • Quyền lợi mua hàng: Miễn phí giao hàng, Bảo hành trọn đời, Đổi trả trong 7 ngày…
  • Giá tiền: Hãy đưa ra giá chính xác. Nếu sản phẩm của bạn có nhiều mức giá khác nhau cho các size khác nhau. Hãy đảm bảo web bạn đủ thông minh để hiển thị đúng giá theo từng option mà khách chọn. Và còn hàng
  • Nút “Mua hàng”: Không thể để nó lẫn vào đâu được.

Đặt hàng trong 30s

Đừng cố thu thập quá nhiều thông tin. Bạn muốn nhận đơn hàng hay ngày sinh của họ? Hãy đơn giản hóa bớt các bước thanh toán và ô nhập liệu. Chọn sẵn phương thức giao hàng và thanh toán mặc định cho khách hàng. Mục tiêu là khách hàng hoàn thành đặt hàng trong vòng 30s kể từ khi bấm nút mua hàng trên mobile.

Web bán hàng của Samsung làm cực kỳ tốt chuyện này. Với thiết kế tối giản nhất:

  • Thông tin sản phẩm ngắn gọn, theo nhóm và rõ ràng
  • Giá tiền và tình trạng còn hàng rõ ràng.
  • Nút “Mua hàng” to và rõ

Đơn giản hóa các bước thanh toán

Mã nguồn web bán hàng mở thường có quá trình thanh toán rối rắm. Như Opencart có 6 bước với 20 ô nhập thông tin trên 6 trang. Prestashop có 5 bước với 20 ô nhập thông tin trên 5 trang. Hãy đơn giản hóa chúng. Bởi càng mất nhiều thời gian ở bước thanh toán, khách hàng càng dễ bỏ ngang. Bạn không thích điều này đâu.

Bọn mình đang nói đến giải pháp cho những shop và doanh nghiệp nhỏ.

  • Bạn có ngân sách chỉ đủ cho mã nguồn mở chứ không phải web may đo. Hoặc may mắn hơn là đủ thuê 1 bạn code web.
  • Bạn chỉ cần thông tin cơ bản của khách để giao hàng. Chứ không cần thông tin sâu cho các chiến dịch Marketing hầm hố như số thẻ, CVC, giới tính, ngày sinh, tài khoản khách hàng.

Mục tiêu của bọn mình là:

1 trang thanh toán duy nhất, gồm 3 bước với 4 ô nhập dữ liệu.

Quy trình thanh toán là: Thông tin khách hàng > Phương thức giao hàng/thanh toán > Xác nhận.

Trung thực mà nói, bạn chỉ cần tối đa 4 thông tin của khách:

  • Tên
  • Số điện thoại
  • Địa chỉ
  • Email (không bắt buộc, nếu được thì cứ thu thập để chăm sóc khách về sau).

Tại bước 2, hãy để mặc định phương thức giao hàng và thanh toán cho khách hàng. Thường thì chỉ có 2 phương thức thanh toán: Giao hàng thu tiền COD (mặc định) và Chuyển khoản. Và các phương thức giao hàng là: Miễn phí (mặc định) và Có phí.

Bước cuối cùng là Xác nhận đơn hàng. Hãy cho khách hàng xem lại giỏ hàng lần cuối với Tổng số tiền. Bên dưới là nút “Đặt hàng” thật to. Hãy đảm bảo đây là tổng số tiền chính xác. Đừng để khách hàng thất vọng khi họ nhận được email thông báo đơn hàng 290k. Rồi 5 phút sau shop gọi để báo thu thêm 30k. Kèm lý do: website bên e chưa cộng phí giao hàng. Khách hàng không thích trải nghiệm này chút nào.

Quan trọng là tất cả các bước đều nằm trên cùng một trang duy nhất.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *